มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
ศาลายา จังหวัดนครปฐม

การรับสมัคร รอบที่ 4 Direct Admission

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (4ปี)

เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. 2569

คุณสมบัติ/เงื่อนไขการรับ

คะแนน GPAX ต่ำสุด 2.00

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา คุณสมบัติและวุฒิการศึกษาของผู้มีสิทธิสมัครเข้าเป็นนักศึกษา 1.1 สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า และไม่เป็นผู้มีคุณสมบัติต้องห้ามข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้ (1) ไม่เป็นผู้ที่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคร้ายแรงที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา (2) ไม่เป็นผู้ที่มีความประพฤติเสียหายอย่างร้ายแรงทางศีลธรรม เว้นแต่นักศึกษาตามโครงการศึกษาลักษณะพิเศษ (3) ไม่เป็นผู้วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือติดยาเสพติดให้โทษ 1.2 เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


รายละเอียดการรับ

รับสมัครนักศึกษาใหม่ 2569 ระดับปริญญาตรี รับสมัครรอบที่ 1 Portfolio ครั้งที่ 1 : วันที่ 3 ตุลาคม - 30 พฤศจิกายน 68 และครั้งที่ 2 : วันที่ 1 ธันวาคม 68 - 14 มกราคม 69 เปิดเรียนเดือน มิถุนายน 2569 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต (ศษ.บ.) สาขาวิชาการสอนภาษาไทย รับจำรวน 60 รูป/คน ค่าธรรมเนียม ต่อภาคการศึกษา ภาคการศึกษาละ 6,000 บาท ค่าหอพัก 2,000 บาท/เทอม รายละเอียดการรับสมัคร www.mbu.ac.th รับสมัครผ่านระบบ www.mbuadmission.mbu.ac.th สามารถเข้าดูรายละเอียดคณะศึกษาศาสตร์ได้ที่ https://edu.mbu.ac.th สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะศึกษาศาสตร์ อาคาร B7.7 มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย 248 ถนนศาลายา-นครชัยศรี ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170 โทร. 083469-5311(อาจารย์รักษ์ทวี เถาโต อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาการสอนภาษาไทย) สามารถเข้าร่วมกลุ่มไลน์รับสมัครเรียนได้ที่ https://line.me/ti/g/vXLZmXuHFT


ข้อมูลหลักสูตร

รายละเอียดของหลักสูตร

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (4 ปี)

(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา              มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา          คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาวิชาการศึกษา

 

หมวดที่ 1

ข้อมูลทั่วไป

 

1.   รหัสและชื่อหลักสูตร

รหัสหลักสูตร                : 25451861101648

ภาษาไทย                    : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต

สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (4 ปี)

ภาษาอังกฤษ                : Bachelor of Education Program in Teaching Thai

 

2.   ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย                    ชื่อเต็ม  : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การสอนภาษาไทย)

                                ชื่อย่อ   : ศษ.บ. (การสอนภาษาไทย)

ภาษาอังกฤษ                ชื่อเต็ม  : Bachelor of Education (Teaching Thai)

                                ชื่อย่อ   : B.Ed. (Teaching Thai)

 

3. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

ไม่น้อยกว่า 143 หน่วยกิต

 

4. รูปแบบของหลักสูตร

4.1 รูปแบบ

þ หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ หลักสูตร 4 ปี

4.2 ภาษาที่ใช้

þ หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย

4.3 การรับนักศึกษา

þ รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ

4.4 ความร่วมมือกับหน่วยงาน/สถาบันอื่น

þ เป็นหลักสูตรของสถาบันโดยเฉพาะ

4.5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา

            þ ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว

5. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร

þ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566 กำหนดเปิดสอนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562

þ การปรับปรุงหลักสูตรครั้งนี้ ปรับปรุงมาจากหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (4 ปี) พ.ศ. 2562

þ ได้รับความเห็นชอบจากสภาวิชาการ ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566

þ ได้รับความเห็นชอบและอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566

þ ได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพหรือสภาวิชาชีพ คุรุสภา เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 รหัสรับรอง 4148

 

6. สถานที่จัดการเรียนการสอน

þ ในสถานที่ตั้ง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม


7. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

7.1 ครูสอนภาษาไทยในสถานบันการศึกษาของภาครัฐ และเอกชน

7.2   อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาของภาครัฐ และเอกชน

7.3   นักวิจัยทางด้านการศึกษาภาษาและการสอนภาษาไทย

7.4    ผู้จัดโครงการส่งเสริมพัฒนา และบริการทางการศึกษา

7.5   นักวิชาการทางด้านหลักสูตร และเทคนิควิทยาการสอน

7.6   นักวิชาชีพทางการศึกษาทั้งใน และนอกสถานศึกษา

7.7   นักวิชาการ และนักวิจัย

7.8   ประกอบอาชีพอิสระ

6. สถานที่จัดการเรียนการสอน

þ ในสถานที่ตั้ง

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม


7. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

7.1 ครูสอนภาษาไทยในสถานบันการศึกษาของภาครัฐ และเอกชน

7.2   อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาของภาครัฐ และเอกชน

7.3   นักวิจัยทางด้านการศึกษาภาษาและการสอนภาษาไทย

7.4    ผู้จัดโครงการส่งเสริมพัฒนา และบริการทางการศึกษา

7.5   นักวิชาการทางด้านหลักสูตร และเทคนิควิทยาการสอน

7.6   นักวิชาชีพทางการศึกษาทั้งใน และนอกสถานศึกษา

7.7   นักวิชาการ และนักวิจัย

7.8   ประกอบอาชีพอิสระ

3. วัตถุประสงค์ เพื่อผลิตบัณฑิตที่:

3.1 มีความรู้ด้านหลักการสอนภาษาไทย วรรณคดีไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครูได้อย่างหลากหลายตามบริบทของสถานศึกษา

3.2 สามารถสื่อสารภาษาไทย ด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน รวมทั้งสามารถผลิตสื่อการสอนทางภาษาไทยโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้

3.3 บูรณาการศาสตร์การสอนเข้ากับวิชาเอกภาษาไทย และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยพุทธบูรณาการได้อย่างมืออาชีพ

3.4 มีจิตอาสา มีความคิดสร้างสรรค์ หมั่นแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสังคมอยู่เสมอ

3.5 สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างหลากหลายในสังคมพหุวัฒนธรรม

 

4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)

เมื่อจบการศึกษาในหลักสูตรนี้ ผู้เรียนจะสามารถ “ทำ” “คิด” และหรือ “มีคุณลักษณะ” ดังนี้

PLO 1 รอบรู้ในศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อไปพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างมีความรับผิดชอบ

Sub PLO 1.1 อธิบายแนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่ และคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งที่จะนำมาพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้

Sub PLO 1.2 ประยุกต์ใช้ศาสตร์แนวคิด ทฤษฎีสมัยใหม่ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมได้

Sub PLO 1.3 วิเคราะห์หลักการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง แก้ไขปัญหาชีวิต ครอบครัว และสังคมได้อย่างมีเหมาะสมกับแต่ละประเด็นปัญหา

Sub PLO 1.4 แสดงถึงการมีจิตอาสาและจิตสาธารณะ มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

PLO 2 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และมีความรับผิดชอบ

Sub PLO 2.1 อธิบายการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นในชีวิตประจำวันได้

Sub PLO 2.2 ประยุกต์ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา เหมาะสมกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น

Sub PLO 2.3 เลือกใช้เครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการใช้งานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม

Sub PLO 2.4 แสดงออกถึงการใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต

PLO 3 รอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนานำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมตามแนวทางพุทธธรรมนำปัญญา เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ

Sub PLO 3.1 อธิบายหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์

Sub PLO 3.2 นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาปฏิบัติเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหาตนเองและสังคมได้

Sub PLO 3.3 ประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ

PLO 4 รอบรู้ศาสตร์ และองค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทย สามารถประยุกต์ใช้ตามบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Sub PLO 4.1 อธิบายหลักการ องค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทย และการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

Sub PLO 4.2 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทยในการสื่อสารตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์

Sub PLO 4.3 วิเคราะห์ สังเคราะห์ องค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง

PLO 5 รอบรู้ศาสตร์ องค์ความรู้ด้านวรรณคดีไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถประยุกต์ใช้ตามบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างสร้างสรรค์

Sub PLO 5.1 อธิบายหลักการ องค์ความรู้ด้านวรรณคดีและภูมิปัญญาท้องถิ่น

Sub PLO 5.2 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านวรรณคดีและภูมิปัญญาท้องถิ่นตามสถานการณ์
ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์

Sub PLO 5.3 วิเคราะห์ สังเคราะห์ องค์ความรู้ด้านวรรณคดี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และตีความได้

PLO 6 รอบรู้ในศาสตร์การสอนภาษาไทย จิตวิทยาสำหรับครู หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้ การวัดการประเมินผล การวิจัย การออกแบบและพัฒนาสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ และการประกันคุณภาพการศึกษา

     Sub PLO 6.1 อธิบายศาสตร์การสอนภาษาไทย หลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร หลักการ แนวคิดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หลักคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู

     Sub PLO 6.2 วิเคราะห์ศาสตร์การสอนภาษาไทย หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้
การออกแบบสื่อนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนำหลักการทางจิตวิทยามาร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับธรรมชาติของผู้เรียน

     Sub PLO 6.3 ออกแบบการวิจัยสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียน รวมถึงการสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผล

PLO 7 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาไทย และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติงาน การปฏิบัติตนด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพและจิตวิญญาณความเป็นครู

     Sub PLO 7.1 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาไทย สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลในการวางแผนและการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดด้วยพุทธบูรณาการ

     Sub PLO 7.2 ถ่ายทอดองค์ความรู้และศาสตร์การสอนภาษาไทยด้วยพุทธบูรณาการ        ในการปฏิบัติหน้าที่ครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรม และจิตวิญญาณความเป็นครู