มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
ศาลายา จังหวัดนครปฐม

การรับสมัคร รอบที่ 2 Quota

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (4ปี)

เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 2569

คุณสมบัติ/เงื่อนไขการรับ

คะแนน GPAX ต่ำสุด 2.00

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา คุณสมบัติและวุฒิการศึกษาของผู้มีสิทธิสมัครเข้าเป็นนักศึกษา 1.1 สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า และไม่เป็นผู้มี คุณสมบัติต้องห้ามข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้ (1) ไม่เป็นผู้ที่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคร้ายแรงที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา (2) ไม่เป็นผู้ที่มีความประพฤติเสียหายอย่างร้ายแรงทางศีลธรรม เว้นแต่นักศึกษา ตามโครงการศึกษาลักษณะพิเศษ (3) ไม่เป็นผู้วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือติดยาเสพติดให้โทษ 1.2 เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


รายละเอียดการรับ

รับสมัครนักศึกษาใหม่ 2569 ระดับปริญญาตรี รับสมัครรอบที่ 1 Portfolio ครั้งที่ 1 : วันที่ 3 ตุลาคม - 30 พฤศจิกายน 68 และครั้งที่ 2 : วันที่ 1 ธันวาคม 68 - 14 มกราคม 69 เปิดเรียนเดือน มิถุนายน 2569 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต (ศษ.บ.) สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ รับจำนวน 30 รูป/คน ค่าธรรมเนียม ต่อภาคการศึกษา ภาคการศึกษาละ 6,000 บาท ค่าหอพัก 2,000 บาท/เทอม รายละเอียดการรับสมัคร www.mbu.ac.th รับสมัครผ่านระบบ www.mbuadmission.mbu.ac.th สามารถเข้าดูรายละเอียดคณะศึกษาศาสตร์ได้ที่ https://edu.mbu.ac.th สำหรับ 10 ท่านแรกที่สมัคร จะได้รับทุนสมทบการศึกษา 50% ของค่าเทอมทั้งหมด สำหรับผู้สนใจศึกษาต่อ มีสิทธิ์ได้รับทุนสมทบการศึกษา 50% ของค่าเทอม เกณฑ์การพิจารณา: 1. มีเกรดเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป 2. เป็นผู้สมัคร 10 คนแรกที่ชำระค่าเทอมในระบบ 3. จะได้รับทุนสมทบ 50% ต่อไป หากรักษาเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.50 ในภาคเรียนถัดไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะศึกษาศาสตร์ อาคาร B7.7 มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย 248 ถนนศาลายา-นครชัยศรี ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170 โทร. 092-9747424 (พระบุญฤทธิ์ อภิปุณฺโณ อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ) สามารถเข้าร่วมกลุ่มไลน์รับสมัครเรียนได้ที่ https://line.me/ti/g/ZKcXq69KJ2


ข้อมูลหลักสูตร

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (4 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)

  1. รหัสและชื่อหลักสูตร
    รหัสหลักสูตร : 25491861105513
    ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
    ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Teaching English
  2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
    ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การสอนภาษาอังกฤษ)
    ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : ศษ.บ. (การสอนภาษาอังกฤษ)
    ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Education (Teaching English)
    ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Ed. (Teaching English)
  3. วิชาเอกเดี่ยว
    การสอนภาษาอังกฤษ (Teaching English)
  4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
    151 หน่วยกิต
  5. รูปแบบของหลักสูตร 
    5.1 รูปแบบ
    หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
    5.2 ประเภทของหลักสูตร
    หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
    5.3 ภาษาที่ใช้
    จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ
    5.4 การรับเข้าศึกษา
    รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ
    5.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
    เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ท่ีจัดการเรียนการสอนโดยตรง
    5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สาเร็จการศึกษา
    ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
    5.7 การได้รับเห็นชอบของหลักสูตร
    ได้รับความเห็นชอบและอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566
    - ได้รับการรับรองปริญญาจากคุรุสภาครั้งที่ 12/2567 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2567

6. ปรัชญา

        สร้างครูสอนภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ สามารถใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัลทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ด้วยพุทธบูรณาการ กล้าคิด กล้าทำ กล้าวิพากษ์อย่างมีเหตุผล มีจรรยาบรรณ คุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู และดำเนินชีวิตบนพื้นฐานหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

7. วัตถุประสงค์ เพื่อผลิตบัณฑิตที่:

7.1 มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์และวิธีการสอนภาษาอังกฤษ กระบวนการวิจัย หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และปรับเปลี่ยนหลักแนวคิดและทฤษฎีการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลายตามบริบทของสถานศึกษา

7.2 มีทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม การทำวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต และมีความเป็นพลโลก

7.3 มีทักษะการใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ และการวัดการประเมินผลทางการศึกษา

7.4 มีคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู จิตวิญาณความเป็นครู ตระหนักถึงคุณค่าสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเป็นผู้นำในการพัฒนาคนบนพื้นฐานหลักเศรษฐกิจพอเพียง

8. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร เมื่อจบการศึกษาในหลักสูตรนี้ ผู้เรียนจะสามารถ ทำ” “คิดและหรือ มีคุณลักษณะดังนี้

PLO 1 รอบรู้ในศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อไปพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างมีความรับผิดชอบ

Sub PLO 1.1 อธิบายแนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่ และคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งที่จะนำมาพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้

Sub PLO 1.2 ประยุกต์ใช้ศาสตร์แนวคิด ทฤษฎีสมัยใหม่ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม มีจิตอาสาและมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

Sub PLO 1.3 วิเคราะห์หลักการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ให้สามารถแก้ไขปัญหาชีวิต ครอบครัวและสังคมได้อย่างมีเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์อย่างมีความรับผิดชอบ

PLO 2 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และมีความรับผิดชอบ

Sub PLO 2.1 อธิบายการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นในชีวิตประจำวันได้

Sub PLO 2.2 ประยุกต์ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา เหมาะสมกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น แสดงออกถึงการใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต

Sub PLO 2.3 เลือกใช้เครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการใช้งานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม

PLO 3 รอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนานำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมตามแนวทางพุทธธรรมนำปัญญา เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ

Sub PLO 3.1 อธิบายหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์

Sub PLO 3.2 นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาปฏิบัติเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหาตนเองและสังคมได้

Sub PLO 3.3 ประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ

PLO 4 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาอังกฤษและสามารถประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามบริบทสังคมดิจิทัล

Sub PLO 4.1 เข้าใจหลักการใช้คำศัพท์ วลี ไวยากรณ์ โครงสร้างทางภาษา และสามารถประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามบริบทสังคมดิจิทัล

Sub PLO 4.2 ออกเสียงคำศัพท์ วลี ประโยคได้ถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์และสัทวิทยา และสามารถประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทสังคมและวัฒนธรรม

Sub PLO 4.3 ประยุกต์ใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

PLO 5 เข้าใจหลักการแปลและสามารถวิเคราะห์ภาษาในงานวรรณกรรม ตลอดจนประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม

Sub PLO 5.1 อธิบายหลักการแปล สามารถแปลข้อความจากภาษาหนึ่งสู่อีกภาษาหนึ่งจากขั้นพื้นฐานไปสู่ระดับที่ซับซ้อน และสามารถประยุกต์ใช้หลักการแปลในการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้ได้

Sub PLO 5.2 วิเคราะห์การใช้ภาษาในงานวรรณกรรมและวรรณคดีได้อย่างถูกต้อง และสามารถประยุกต์ในการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์

PLO 6 รอบรู้ในศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ จิตวิทยาสำหรับครู หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้ การวัดการประเมินผล การวิจัย การออกแบบและพัฒนาสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ และการประกันคุณภาพการศึกษา

Sub PLO 6.1 อธิบายศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ หลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารหลักการ แนวคิดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หลักคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู

Sub PLO 6.2 วิเคราะห์ศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้การออกแบบสื่อนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนำหลักการทางจิตวิทยามาร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับธรรมชาติของผู้เรียน

Sub PLO 6.3 ออกแบบการวิจัยสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนรวมถึงการสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผล

PLO 7 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติงาน การปฏิบัติตนด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพและจิตวิญญาณความเป็นครู

Sub PLO 7.1 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลในการวางแผนและการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดด้วยพุทธบูรณาการ

Sub PLO 7.2 ถ่ายทอดองค์ความรู้และศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติหน้าที่ครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรม และจิตวิญญาณความเป็นครู

 9. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

9.1 ครูสอนภาษาอังกฤษของภาครัฐและเอกชน

9.2 นักวิชาการด้านการศึกษา

9.3 พนักงานในหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน

9.4 นักวิจัยทางการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ

9.5 บุคลากรทางการศึกษา

9.6 ประกอบวิชาชีพอื่น ๆ ที่ใช้ภาษาอังกฤษ