คุณสมบัติ/เงื่อนไขการรับ
คะแนน GPAX ต่ำสุด 2.00
1.มีผลการเรียนดี คะแนนเฉลี่ยสะสม (GPAX) ตั้งตั้ แต่ 2.50 ขึ้นไป 2.มีความสามารถพิเศษ(พิจารณาเป็นรายกรณี) คะแนนเฉลี่ยสะสม (GPAX) ตั้งตั้ แต่ 2.20 ขึ้นไป 3. มีความมุ่งมั่นในการศึกษาเพื่อ พัฒนาตนเอง คะแนนเฉลี่ยสะสม (GPAX) ตั้งตั้ แต่ 2.00 ขึ้นไป
รายละเอียดการรับ
"1. มีความรู้ด้านหลักการสอนภาษาไทย วรรณคดีไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครูได้อย่างหลากหลายตามบริบทของสถานศึกษา
2. สามารถสื่อสารภาษาไทย ด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน รวมทั้งสามารถผลิตสื่อการสอนทางภาษาไทยโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้
3. บูรณาการศาสตร์การสอนเข้ากับวิชาเอกภาษาไทย และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยพุทธบูรณาการได้อย่างมืออาชีพ
4. มีจิตอาสา มีความคิดสร้างสรรค์ หมั่นแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสังคมอยู่เสมอ
5. สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างหลากหลายในสังคมพหุวัฒนธรรม"
ข้อมูลหลักสูตร
- รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : 25621861101288
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (4 ปี)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Teaching Thai
- ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การสอนภาษาไทย)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : ศษ.บ. (การสอนภาษาไทย)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Education (Teaching Thai)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Ed. (Teaching Thai)
- วิชาเอกเดี่ยว
การสอนภาษาไทย (Teaching Thai)
- จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
143 หน่วยกิต
- รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
5.2 ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
5.3 ภาษาที่ใช้
จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทย
5.4 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ
5.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรของสถาบันโดยเฉพาะ
5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สาเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถจัดการศึกษาด้านภาษาไทยได้อย่างมีคุณภาพ โดยบูรณาการความรู้ทางด้าน พระพุทธศาสนาและมีทักษะการถ่ายทอดความรู้ การค้นคว้าวิจัย เพื่อแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ ภาษาไทยโดยใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีที่สอดคล้องกับผู้เรียน สภาพสังคม วัฒนธรรมและวิถีการ เปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 พร้อมทั้งยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพครู และมีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาสังคม
- สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า หรือเป็นผู้สอบได้เปรียญธรรม ๕ ประโยค
- สามารถพูด อ่าน เขียนภาษาไทยได้
- ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
- ไม่เป็นผู้วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ
- บุคลากรทางการศึกษา
- ครูสอนภาษาไทยในสถาบันการศึกษาของภาครัฐ และเอกชน
- อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาของภาครัฐ และเอกชน
- นักวิจัยทางด้านการศึกษาภาษา และการสอนภาษาไทย
- ผู้จัดโครงการส่งเสริมพัฒนา และบริการทางการศึกษา
- นักวิชาการทางด้านหลักสูตร และเทคนิควิทยาการสอน
- นักวิชาชีพทางการศึกษาทั้งใน และนอกสถานศึกษา
- นักวิชาการและนักวิจัย
- ประกอบอาชีพอิสระ