คุณสมบัติ/เงื่อนไขการรับ
คะแนน GPAX ต่ำสุด 2.00
นักเรียนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือตอนล่าง
รายละเอียดการรับ
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถจัดการศึกษาด้านภาษาไทยได้อย่างมีคุณภาพ โดยบูรณาการความรู้ทางด้าน พระพุทธศาสนาและมีทักษะการถ่ายทอดความรู้ การค้นคว้าวิจัย เพื่อแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ ภาษาไทยโดยใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีที่สอดคล้องกับผู้เรียน สภาพสังคม วัฒนธรรมและวิถีการ เปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 พร้อมทั้งยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพครู และมีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาสังคม อาชีพหลังสำเร็จการศึกษา บุคลากรทางการศึกษา ครูในสถานศึกษาของภาครัฐและเอกชน อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาของภาครัฐและเอกชน นักวิจัยทางด้านการศึกษาภาษาและการสอนภาษาไทย ผู้จัดโครงการส่งเสริมพัฒนาและบริการทางการศึกษา 6 นักวิชาการทางด้านหลักสูตรและเทคนิควิทยาการสอน
นักวิชาชีพทางการศึกษาทั้งในและนอกสถานศึกษา นักวิชาการและนักวิจัย และประกอบอาชีพอิสระ
ข้อมูลหลักสูตร
- รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : 25451861101648
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Teaching Thai
- ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การสอนภาษาไทย)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : ศษ.บ. (การสอนภาษาไทย)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Education (Teaching Thai)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Ed. (Teaching Thai)
- วิชาเอกเดี่ยว
การสอนภาษาไทย (Teaching Thai)
- จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
151 หน่วยกิต
- รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
5.2 ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
5.3 ภาษาที่ใช้
จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทย
5.4 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ
5.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ท่ีจัดการเรียนการสอนโดยตรง
5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สาเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถจัดการศึกษาด้านภาษาไทยได้อย่างมีคุณภาพ โดยบูรณาการความรู้ทางด้าน พระพุทธศาสนาและมีทักษะการถ่ายทอดความรู้ การค้นคว้าวิจัย เพื่อแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ ภาษาไทยโดยใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีที่สอดคล้องกับผู้เรียน สภาพสังคม วัฒนธรรมและวิถีการ เปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 พร้อมทั้งยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพครู และมีคุณธรรม จริยธรรม เพ่ือสร้างสรรค์และพัฒนาสังคม
- สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า หรือเป็นผู้สอบได้เปรียญธรรม ๕ ประโยค
- สามารถพูด อ่าน เขียนภาษาไทยได้
- ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
- ไม่เป็นผู้วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ
- บุคลากรทางการศึกษา
- ครูในสถานศึกษาของภาครัฐและเอกชน
- อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาของภาครัฐและเอกชน
- นักวิจัยทางด้านการศึกษาภาษาและการสอนภาษาไทย
- ผู้จัดโครงการส่งเสริมพัฒนาและบริการทางการศึกษา 6 นักวิชาการทางด้านหลักสูตรและเทคนิควิทยาการสอน
- นักวิชาชีพทางการศึกษาทั้งในและนอกสถานศึกษา
- นักวิชาการและนักวิจัย
- ประกอบอาชีพอิสระ