มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ส่วนกลาง ศาลายา นครปฐม

การรับสมัคร รอบที่ 4 Direct Admission

หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์

สมัครเรียนหลักสูตรนี้
คุณสมบัติ/เงื่อนไขการรับ

คะแนน GPAX ต่ำสุด 2.00

สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ไม่เป็นผู้มีคุณสมบัติต้องห้ามข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้ ไม่เป็นผู้ที่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคร้ายแรงที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา ไม่เป็นผู้ที่มีความประพฤติเสียหายอย่างร้ายแรงทางศีลธรรม เว้นแต่นักศึกษาตาม โครงการศึกษาลักษณะพิเศษ ไม่เป็นผู้วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือติดยาเสพติดให้โทษ เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรให้เข้ารับการศึกษา


รายละเอียดการรับ

1. รูปแบบ หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี 2. ประเภทของหลักสูตร หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ 3. ภาษาที่ใช้ ภาษาไทย 4. การรับเข้าศึกษา รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี ในประเทศไทยมีมหาวิทยาลัยที่เปิดทำการเรียนการสอนสาขาวิชานี้ 6 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ,มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรราชวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย,มหาวิทยาลัยสงขลานครินริทร์ วิทยาเขตปัตตานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม -จุดเด่นของหลักสูตร: มีรายวิชาทางพระพุทธศาสนากับการสังคมสงเคราะห์เพื่อเสริมองค์ความรู้ให้กับผู้เรียนได้รู้และเข้าใจหลักธรรมและนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปประยุกต์ใช้ในงานสังคมสงเคราะห์ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามปรัชญาของมหาวิทยาลัย คือ “ความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวทางพระพุทธศาสนา” – เป็นหลักสูตรที่ได้การรับรองจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และสภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ให้สามารถสอบใบประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ได้ การประกอบอาชีพ นักสังคมสงเคราะห์ / นักพัฒนาสังคม / พัฒนากร / พัฒนาชุมชน / พนักงานคุมประพฤติ / เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ / นักทัณฑวิทยา / นักวิชาการยุติธรรม เจ้าหน้าที่บุคคล / เจ้าหน้าที่พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นักวิชาการ / นักวิจัย / นักวิเคราะห์นโยบายและแผน นักบริหาร / เจ้าหน้าที่บริหาร ฯลฯ

สมัครเรียนหลักสูตรนี้
ข้อมูลหลักสูตร

คุณสนใจเรียนหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ใช่ไหม? หากใช่ คุณอาจจะสนใจในหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา นครปฐม ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและเปิดให้บุคคลธรรมดาสามารถเข้าเรียนได้ หลักสูตรนี้มีรายละเอียดดังนี้

  • หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตร์เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการศึกษาและปฏิบัติงานในสาขาของสังคมสงเคราะห์ ซึ่งเป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับปัญหาสังคม การช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาสังคม และการพัฒนาสังคมให้เป็นสังคมที่ดีขึ้น นักศึกษาที่เรียนในหลักสูตรนี้จะได้เรียนรู้หลักการ ทฤษฎี และเทคนิคของการสังคมสงเคราะห์ รวมถึงการปฏิบัติงานในสถานที่ต่างๆ เช่น โรงพยาบาล สถานสงเคราะห์ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร หน่วยงานราชการ และอื่นๆ นอกจากนี้ นักศึกษายังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักสังคมสงเคราะห์
  • หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตร์มีระยะเวลาการศึกษา 4 ปี แบ่งเป็น 8 เทอม นักศึกษาจะต้องเรียนรายวิชาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร รวมทั้งรายวิชาเลือก และรายวิชาเลือกเสรี นอกจากนี้ นักศึกษายังต้องทำโครงงานวิจัย หรือโครงงานประกอบวิชาชีพ ในปีที่ 4 เพื่อเสริมสร้างทักษะการวิจัย และการนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาสังคม
  • หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตร์มีเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการประกอบอาชีพสังคมสงเคราะห์ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ บัณฑิตที่จบจากหลักสูตรนี้ยังมีคุณลักษณะที่เหมาะสมกับการเป็นนักสังคมสงเคราะห์ ได้แก่ มีจิตสำนึกในการช่วยเหลือผู้อื่น มีความเป็นมนุษย์ มีความเห็นอกเห็นใจ มีความเคารพความแตกต่างของผู้อื่น มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองและสังคม

หากคุณสนใจในหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ คุณสามารถสมัครเข้าศึกษาได้ผ่านทางหลายช่องทาง เช่น การสมัครผ่านระบบ TCAS การสมัครผ่านทางโควตา การสมัครผ่านทางการสอบความรู้ หรือการสมัครผ่านทางการสอบความสามารถพิเศษ คุณสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.social.mbu.ac.th หรือติดต่อสอบถามได้ที่ 02-444-6000