มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ส่วนกลาง ศาลายา นครปฐม

การรับสมัคร รอบที่ 1 Portfolio

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาสังคม

สิ้นสุดการรับ

คุณสมบัติ/เงื่อนไขการรับ

คะแนน GPAX ต่ำสุด 2.00

สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ไม่เป็นผู้มีคุณสมบัติต้องห้ามข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้ ไม่เป็นผู้ที่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคร้ายแรงที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา ไม่เป็นผู้ที่มีความประพฤติเสียหายอย่างร้ายแรงทางศีลธรรม เว้นแต่นักศึกษาตาม โครงการศึกษาลักษณะพิเศษ ไม่เป็นผู้วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือติดยาเสพติดให้โทษ เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรให้เข้ารับการศึกษา


รายละเอียดการรับ

1. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร จำนวน 128 หน่วยกิต 2. หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี 3. งานที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถปฏิบัติงานในองค์กรคณะสงฆ์ สำหรับผู้ที่เป็นบรรพชิต ด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ด้านวิชาการ บริหารนโยบายและแผนได้ทุกหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ บริษัทเอกชน และอื่น ๆ สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาที่เป็นคฤหัสถ์ ดังนี้ 3.1 องค์กรคณะสงฆ์ ได้แก่ พระสังฆาธิการ สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง สำนักงานการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ศูนย์พระปริยัตินิเทศแห่งคณะสงฆ์สำนักเรียน สำนักศาสนศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ศาสนพิธีกร พระธรรมทูต พระนักเผยแผ่ พระนักพัฒนา 3.2 หน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการ พัฒนากร เจ้าพนักงานพัฒนาสังคม งานด้านการบริหารงานบุคคล งานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ งานด้านประชาสังคม นักพัฒนาชุมชน นักวิจัย นักวิชาการวัฒนธรรม นักวิชาการศาสนา นักวิชาการยุติธรรม นักทัณฑวิทยา เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ผู้สื่อข่าวสายสังคม 3.3 หน่วยงานเอกชน เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล เจ้าหน้าที่ฝ่ายฝึกอบรม ประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่รณรงค์ เจ้าหน้าที่มวลชนสัมพันธ์ (CSR) 3.4 องค์การมหาชน ได้แก่ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เป็นต้น 3.5 งานอิสระ ได้แก่ นักวิชาการอิสระ นักกิจกรรมทางสังคม นักเขียนคอลัมน์นิตยสาร/ออนไลน์


ข้อมูลหลักสูตร

การรับรองมาตรฐานของหลักสูตร
  1. ได้รับการเห็นชอบหลักสูตรจากสภาวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 3/2564 วันที่ 4 เดือนมีนาคม 2564
  2. ได้รับอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรจากสภามหาวิทยาลัยฯ ในการประชุมครั้งที่ 3/2564 วันที่ 24 เดือน มีนาคม 2564
  3. หลักสูตรได้ผ่านการพิจารณารับทราบความสอดคล้องของหลักสูตร เมื่อวันที่ 26 เดือน มีนาคม 2565
  4. หลักสูตรได้ผ่านการพิจารณารับรองคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรของสถาบันอุดมศึกษา สำนักงาน ก.พ. ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร.100.3/206 ลงวันที่ 22 เดือน กรกฎาคม 2565
  5. หลักสูตรได้รับการรับรองวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรอง รหัส 65112010242037870  ตามหนังสือที่ ก.ค.ศ. รับรอง ที่ ศธ. 0206.6/385 ลงวันที่ 12 เมษายน 2566