คะแนน GPAX ต่ำสุด 2.00
คุณสมบัติและวุฒิการศึกษาของผู้มีสิทธิสมัครเข้าเป็นนักศึกษา 1.1 สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า และไม่เป็นผู้มีคุณสมบัติต้องห้ามข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้ (1) ไม่เป็นผู้ที่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคร้ายแรงที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา (2) ไม่เป็นผู้ที่มีความประพฤติเสียหายอย่างร้ายแรงทางศีลธรรม เว้นแต่นักศึกษาตามโครงการศึกษาลักษณะพิเศษ (3) ไม่เป็นผู้วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือติดยาเสพติดให้โทษ 1.2 เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ปรัชญา สร้างครูสอนภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ สามารถใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัลทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ด้วยพุทธบูรณาการ กล้าคิด กล้าทำ กล้าวิพากษ์อย่างมีเหตุผล มีจรรยาบรรณ คุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู และดำเนินชีวิตบนพื้นฐานหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา 1. ครูสอนภาษาอังกฤษของภาครัฐและเอกชน 2. นักวิชาการด้านการศึกษา 3. พนักงานในหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน 4. นักวิจัยทางการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ 5. บุคลากรทางการศึกษา 6. ประกอบวิชาชีพอื่น ๆ ที่ใช้ภาษาอังกฤษ
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (4 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
6. ปรัชญา
สร้างครูสอนภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ สามารถใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัลทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ด้วยพุทธบูรณาการ กล้าคิด กล้าทำ กล้าวิพากษ์อย่างมีเหตุผล มีจรรยาบรรณ คุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู และดำเนินชีวิตบนพื้นฐานหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
7. วัตถุประสงค์ เพื่อผลิตบัณฑิตที่:
7.1 มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์และวิธีการสอนภาษาอังกฤษ กระบวนการวิจัย หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และปรับเปลี่ยนหลักแนวคิดและทฤษฎีการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลายตามบริบทของสถานศึกษา
7.2 มีทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม การทำวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต และมีความเป็นพลโลก
7.3 มีทักษะการใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ และการวัดการประเมินผลทางการศึกษา
7.4 มีคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู จิตวิญาณความเป็นครู ตระหนักถึงคุณค่าสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเป็นผู้นำในการพัฒนาคนบนพื้นฐานหลักเศรษฐกิจพอเพียง
8. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร เมื่อจบการศึกษาในหลักสูตรนี้ ผู้เรียนจะสามารถ “ทำ” “คิด” และหรือ “มีคุณลักษณะ” ดังนี้
PLO 1 รอบรู้ในศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อไปพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 1.1 อธิบายแนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่ และคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งที่จะนำมาพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้
Sub PLO 1.2 ประยุกต์ใช้ศาสตร์แนวคิด ทฤษฎีสมัยใหม่ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม มีจิตอาสาและมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม
Sub PLO 1.3 วิเคราะห์หลักการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ให้สามารถแก้ไขปัญหาชีวิต ครอบครัวและสังคมได้อย่างมีเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์อย่างมีความรับผิดชอบ
PLO 2 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 2.1 อธิบายการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นในชีวิตประจำวันได้
Sub PLO 2.2 ประยุกต์ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา เหมาะสมกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น แสดงออกถึงการใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต
Sub PLO 2.3 เลือกใช้เครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการใช้งานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม
PLO 3 รอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนานำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมตามแนวทางพุทธธรรมนำปัญญา เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
Sub PLO 3.1 อธิบายหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
Sub PLO 3.2 นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาปฏิบัติเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหาตนเองและสังคมได้
Sub PLO 3.3 ประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
PLO 4 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาอังกฤษและสามารถประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามบริบทสังคมดิจิทัล
Sub PLO 4.1 เข้าใจหลักการใช้คำศัพท์ วลี ไวยากรณ์ โครงสร้างทางภาษา และสามารถประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามบริบทสังคมดิจิทัล
Sub PLO 4.2 ออกเสียงคำศัพท์ วลี ประโยคได้ถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์และสัทวิทยา และสามารถประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทสังคมและวัฒนธรรม
Sub PLO 4.3 ประยุกต์ใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO 5 เข้าใจหลักการแปลและสามารถวิเคราะห์ภาษาในงานวรรณกรรม ตลอดจนประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
Sub PLO 5.1 อธิบายหลักการแปล สามารถแปลข้อความจากภาษาหนึ่งสู่อีกภาษาหนึ่งจากขั้นพื้นฐานไปสู่ระดับที่ซับซ้อน และสามารถประยุกต์ใช้หลักการแปลในการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้ได้
Sub PLO 5.2 วิเคราะห์การใช้ภาษาในงานวรรณกรรมและวรรณคดีได้อย่างถูกต้อง และสามารถประยุกต์ในการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
PLO 6 รอบรู้ในศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ จิตวิทยาสำหรับครู หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้ การวัดการประเมินผล การวิจัย การออกแบบและพัฒนาสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ และการประกันคุณภาพการศึกษา
Sub PLO 6.1 อธิบายศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ หลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารหลักการ แนวคิดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หลักคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู
Sub PLO 6.2 วิเคราะห์ศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้การออกแบบสื่อนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนำหลักการทางจิตวิทยามาร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับธรรมชาติของผู้เรียน
Sub PLO 6.3 ออกแบบการวิจัยสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนรวมถึงการสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผล
PLO 7 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติงาน การปฏิบัติตนด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพและจิตวิญญาณความเป็นครู
Sub PLO 7.1 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลในการวางแผนและการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดด้วยพุทธบูรณาการ
Sub PLO 7.2 ถ่ายทอดองค์ความรู้และศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติหน้าที่ครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรม และจิตวิญญาณความเป็นครู
9. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
9.1 ครูสอนภาษาอังกฤษของภาครัฐและเอกชน
9.2 นักวิชาการด้านการศึกษา
9.3 พนักงานในหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน
9.4 นักวิจัยทางการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
9.5 บุคลากรทางการศึกษา
9.6 ประกอบวิชาชีพอื่น ๆ ที่ใช้ภาษาอังกฤษ