คุณสมบัติ/เงื่อนไขการรับ
คะแนน GPAX ต่ำสุด 0
1. สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า หรือเป็นผู้สอบได้เปรียญธรรม ๕ ประโยค 2. สามารถพูด อ่าน เขียนภาษาไทยได้ 3.ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา 4. ไม่เป็นผู้วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ
รายละเอียดการรับ
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความสามารถในด้านการสอน ปฏิบัติหน้าที่ความเป็นครูผู้สอนวิทยาการเฉพาะสาขาวิชาสังคมศึกษาและสอนศีลธรรมโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผลิตบัณฑิตที่มีปรีชาสามารถ (Capability) ทั้งภูมิรู้และภูมิธรรม ดำเนินชีวิตด้วยปัญญาบนพื้นฐานหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา บูรณาการพุทธวิทยาการศึกษากับศาสตร์ทางการสอน เป็นบัณฑิตที่มีความรอบรู้ กล้าคิด กล้าทำ กล้าวิพากษ์อย่างมีเหตุผล มีจรรยาบรรณและจริยธรรมสำหรับครู
ข้อมูลหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา (4 ปี) (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2566)
- รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : 25622157100254
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Teaching Social Studies
- ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การสอนสังคมศึกษา)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : ศษ.บ. (การสอนสังคมศึกษา)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Education (Teaching Social Studies)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Ed. (Teaching Social Studies)
- วิชาเอกเดี่ยว
การสอนสังคมศึกษา (Teaching Social Studies)
- จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
143 หน่วยกิต
- รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
5.2 ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
5.3 ภาษาที่ใช้
จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทย
5.4 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ
5.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สาเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
6. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
7.1 ครูสอนสังคมศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา
7.2 นักวิชาการศึกษา
7.3 พนักงานในหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน
7.4 นักวิจัยทางการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
7.5 นักสันติศึกษาทางสังคมและศาสนาวัฒนธรรม
7.6 ประกอบวิชาชีพอื่น ๆ
7. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566 กำหนดเปิดสอนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562
การปรับปรุงหลักสูตรครั้งนี้ ปรับปรุงมาจากหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา (4 ปี) พ.ศ. 2562
ได้รับความเห็นชอบจากสภาวิชาการ ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2566
ได้รับความเห็นชอบและอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย ในคราวประชุมครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566
ได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพหรือสภาวิชาชีพ ประชุมครั้งที่ 9/2568 วันที่รับรอง 29 ส.ค. 2568 รหัสรับรอง 4628
8. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs). เมื่อจบการศึกษาในหลักสูตรนี้ ผู้เรียนจะสามารถ “ทำ” “คิด” และหรือ “มีคุณลักษณะ” ดังนี้
PLO 1 รอบรู้ในศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อไปพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 1.1 อธิบายแนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่ และคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งที่จะนำมาพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้
Sub PLO 1.2 ประยุกต์ใช้ศาสตร์แนวคิด ทฤษฎีสมัยใหม่ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม มีจิตอาสาและมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม - Sub PLO 1.3 วิเคราะห์หลักการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ให้สามารถแก้ไขปัญหาชีวิต ครอบครัว และสังคมได้อย่างมีเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์อย่างมีความรับผิดชอบ
PLO 2 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 2.1 อธิบายการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นในชีวิตประจำวันได้
Sub PLO 2.2 ประยุกต์ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา เหมาะสมกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น แสดงออกถึงการใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต
Sub PLO 2.3 เลือกใช้เครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการใช้งานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม
PLO 3 รอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนานำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมตามแนวทางพุทธธรรมนำปัญญา เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
Sub PLO 3.1 อธิบายหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
Sub PLO 3.2 นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาปฏิบัติเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหาตนเองและสังคมได้
Sub PLO 3.3 ประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม เชิงพุทธ
PLO 4 ประยุกต์องค์ความรู้ทางปรัชญา ศาสนา หลักธรรม เผยแผ่พระพุทธศาสนา ศาสนาสากล อันเป็นความจริงในระดับคุณค่า และความหมายของสรรพสิ่งต่าง ๆ โดยใช้หลักเหตุผล
Sub PLO 4.1 ระบุและขยายความหลักปรัชญา ศาสนา หลักธรรม ประวัติของพระพุทธเจ้าและศาสดาแห่งศาสนาอื่น ๆ
Sub PLO 4.2 ประยุกต์ใช้หลักปรัชญา ศาสนา หลักธรรม เผยแผ่พระพุทธศาสนา ศาสนาสากล อันเป็นความจริงในระดับคุณค่าและความหมายของสรรพสิ่งต่าง ๆ โดยใช้หลักเหตุผล
PLO 5 ประยุกต์ใช้ทฤษฎีแนวคิดทางประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ ศึกษาประเด็นเชิงวิชาการ สังคม สิ่งแวดล้อมและประชากร
Sub PLO 5.1 ระบุและอธิบายพัฒนาการทางประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์เชิงพื้นที่
Sub PLO 5.2 ประยุกต์ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์เชิงวิชาการและเครื่องมือทางภูมิศาสตร์สารสนเทศ
PLO 6 ประยุกต์ใช้แนวคิด หลักการ หลักเหตุผลทางรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และสังคมโดยส่วนรวม ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Sub PLO 6.1 ระบุแนวคิด หลักการ หลักเหตุผลทางรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Sub PLO 6.2 อธิบายแนวคิด หลักการ หลักเหตุผลทางรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Sub PLO 6.3 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และสังคมวิทยาและมานุษยวิทยากับศาสตร์อื่น ๆ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
PLO 7 ประยุกต์ใช้ศาสตร์การสอนสังคมศึกษา จิตวิทยาสำหรับครู หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้ การวัดการประเมินผล การวิจัย การออกแบบและพัฒนาสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ และการประกันคุณภาพการศึกษา
Sub PLO 7.1 เลือกศาสตร์การสอนสังคมศึกษา ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู หลักการ แนวคิดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หลักคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู
Sub PLO 7.2 อธิบายศาสตร์การสอนสังคมศึกษา หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้ การออกแบบสื่อนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การนำหลักการทางจิตวิทยามาร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับธรรมชาติของผู้เรียน
Sub PLO 7.3 ใช้ศาสตร์การสอนสังคมศึกษาในการวิจัยสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียน รวมถึงการสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผล
PLO 8 เชื่อมโยงองค์ความรู้และศาสตร์การสอนสังคมศึกษาในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติงาน การปฏิบัติตนด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพและจิตวิญญาณความเป็นครู
Sub PLO 8.1 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้และศาสตร์การสอนสังคมศึกษา สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลในการวางแผนและการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดด้วยพุทธบูรณาการ
Sub PLO 8.2 วิเคราะห์ศาสตร์การสอนสังคมศึกษาด้วยพุทธบูรณาการเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ในการปฏิบัติหน้าที่ครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรม และจิตวิญญาณความเป็นครู